Tin Thế Giới Thẻ
Tin Tổng hợp
Điểm tin Quốc tế
Tin Đối tác
Tin tức » Tin Tổng hợp
Kết hợp mô hình tập trung và phân tán trong phát hành thẻ ATM - XU HƯỚNG MỚI TRONG NỀN KINH TẾ NĂNG ĐỘNG
13:37 |  08/10/08

Hiện nay, thị trường thẻ tài chính ngân hàng của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ với tốc độ bình quân khoảng 150 - 300%/năm. Theo số liệu thống kê được công bố của Ngân Hàng Nhà Nước thì lượng thẻ phát hành ra lưu thông hiện tính đến tháng 6/2008 khoảng hơn 11 triệu thẻ năm 2008 so với 9,1 triệu thẻ năm 2007, 6,2 triệu thẻ năm 2006 và 234.000 thẻ năm 2003.  Dự báo đến cuối năm 2008, thị trường thẻ Việt Nam sẽ đạt mức 14 triệu thẻ.

 

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng và tốc độ phát triển cao của thị trường thẻ, các Ngân hàng đã và đang xem lại mô hình phát hành thẻ hiện tại. Trên thực tế, cách thức phát hành thẻ chủ yếu hiện nay vẫn là phát hành tập trung tại trung tâm thẻ. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi thời gian chờ đợi cũng như các chi phí vận chuyển liên quan, trong khi nhu cầu phát hành thẻ ngay tại chỗ cũng đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Liệu có những phương thức phát hành thẻ nào? Phương thức nào là tối ưu nhất đối với các Ngân Hàng hiện nay?

 

Trên thực tế, hiện nay, các tổ chức phát hành thẻ đang áp dụng 3 mô hình phát hành thẻ chủ yếu:

 

* Phát hành tập trung: dùng máy có công suất lớn hoặc một vài máy có công suất nhỏ để cá thể hóa thẻ ngay tại một trung tâm thẻ của Ngân Hàng. Dữ liệu được thu thập từ các chi nhánh giao dịch, sau đó được tập hợp và xử lý tập trung.

 

* Phát hành phân tán: dùng nhiều máy có công suất nhỏ, đặt tại các chi nhánh giao dịch. Dữ liệu được thu thập và xử lý ngay tại các chi nhánh này.

 

* Mô hình kết hợp giữa tập trung và phân tán với 2 dạng

- Trung tâm cá thể hóa thẻ chính sẽ phát hành các loại thẻ mang tính chất bảo an cao (như thẻ tín dụng quốc tế) và/hoặc thẻ cho hầu hết các vùng miền; và cho phép một số chi nhánh phát hành thẻ ngay lập tức cho khách hàng (thường là thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng)

 

- Trung tâm cá thể hóa chính dùng máy công suất lớn để cá thể hóa các đặc tính chung của thẻ. Sau đó, thẻ được chuyển tới các chi nhánh giao dịch để cá thể hóa và phát hành cho từng khách hàng tại quầy giao dịch.

 

1. ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC PHÁT HÀNH THẺ:

 

a. Phát hành thẻ tập trung

 

Đây là mô hình phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Với mô hình này, Ngân hàng sẽ sử dụng một vài hệ thống phát hành thẻ công suất lớn hoặc kết hợp nhiều máy có công suất nhỏ hơn để cá thể hóa thẻ cho toàn bộ hệ thống và chuyển thẻ về các sở giao dịch và chi nhánh tương ứng.

 

Ưu điểm:

* Cho phép phát hành thẻ nhanh với khối lượng lớn.

* Quản lý tập trung thống nhất.

* Chi phí trên mỗi thẻ thấp.

 

Nhược điểm:

* Khách hàng ở những vùng xa trung tâm phát hành thường phải đợi một thời gian khá lâu.

* Không cho phép cá thể hóa theo yêu cầu của khách (mà phải theo mẫu có sẵn của ngân hàng).

* Nguy cơ lộ thông tin khi gửi thẻ tới khách hàng nếu gửi thẻ qua đường bưu điện.

b. Phát hành thẻ phân tán

Mô hình phát hành thẻ phân tán thường dùng các máy cá thể hóa thẻ công suất nhỏ đặt tại các chi nhánh. Mô hình này thường cho phép việc phát hành thẻ ngay tập tức hoặc trong một thời gian rất ngắn cho khách hàng, đưa thẻ đến tay người tiêu dung nhanh hơn.

 

Ưu điểm:

* Cho phép phát hành thẻ ở bất kỳ nơi đâu.

* Linh hoạt, có khả năng phát hành theo những yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

* Giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.

* Cho phép triển khai các chương trình thẻ rộng rãi và nhanh chóng.

* Bảo mật thông tin tốt vì có thể trao tận tay cho khách hàng tại quầy giao dịch (so với trường hợp gửi thẻ qua bưu điện cho khách hàng trong mô hình phát hành thẻ tập trung).

 

Nhược điểm:

* Đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống quản lý khách hàng hiệu quả tại các chi nhánh giao dịch

* Đòi hỏi có một số nhân viên tại chi nhánh giao dịch phải có kỹ năng phát hành thẻ

 

c. Phát hành thẻ theo mô hình kết hợp giữa tập trung và phân tán

 

Đây là mô hình có thể khắc phục được một số nhược điểm của cả hai phương thức phát hành trên. Đồng thời, nó cũng phát huy triệt để lợi thế của mỗi phương thức phát hành, cho phép các tổ chức phát hành có thể thực hiện các chương trình một cách linh hoạt và trải đều trên nhiều khu vực. Khi được triển khai, khách hàng chính là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ mô hình này bởi nó giảm thời gian phải chờ đợi, tăng cường tính bảo mật và cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

 

Ưu điểm:

* Cho phép phát hành thẻ tập trung để giúp quản lý quy trình sản xuất, tiết kiệm thời gian và chi phí

* Cho phép phát hành thẻ tại chi nhánh, có khả năng đáp ứng những yêu cầu riêng biệt của khách hàng, cũng như giảm thời gian chờ đợi và tăng cường tính bảo mật cho khách hàng

* Cho phép triển khai các chương trình thẻ một cách rộng rãi và nhanh chóng.

 

Nhược điểm:

Hầu như không có nhược điểm trong mô hình này. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống quản lý phát hành thẻ, quản lý kho, vận chuyển, đào tạo người vận hàng máy, đảm bảo việc tuân thủ quy trình bảo mậ trong phát hành thẻ đồng thời đưa ra một giải pháp nhằm bảo vệ thông tin chủ thẻ để phát hành theo mô hình kết hợp là một bài toán khó đối với các ngân hàng lần đầu phát hành thẻ.

 

2. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH PHÁT HÀNH THẺ TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM

 

Ở các nước có thị trường thẻ rất phát triển hiện nay như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Malaysia, cách thức phát hành thẻ ngay lập tức tại các điểm giao dịch được sử dụng chủ yếu nhằm đem lại cho khách hàng sự thoải mái. Có 2 lựa chọn chính liên quan đến mô hình này:

 

a. Trung tâm cá thể hóa thẻ chính sẽ phát hành các loại thẻ mang tính chất bảo an cao (như thẻ tín dụng quốc tế) và/hoặc thẻ cho hầu hết các vùng miền; và cho phép một số chi nhánh phát hành thẻ ngay lập tức cho khách hàng (thường là thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng)

 

b. Trung tâm cá thể hóa chính dùng máy công suất lớn để cá thể hóa các đặc tính chung của thẻ. Sau đó, thẻ được chuyển tới các chi nhánh giao dịch để cá thể hóa và phát hành cho từng khách hàng ngay tại quầy giao dịch.

Ở một số điểm giao dịch, họ trang bị những thiết bị như máy chụp ảnh, máy in và phần mềm thiết kế để có thể cá thể hóa thẻ theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể in lên thẻ ảnh những người thân yêu trong gia đình, các hình ảnh lựa chọn hoặc những câu nói gửi tới những người thân yêu của họ trên thẻ. Khách hàng còn có thể tự lựa chọn các dịch vụ để tích hợp vào trong thẻ, tự lựa chọn các tiện ích và chương trình khuyến mãi mà ngân hàng đưa ra, và đương nhiên họ sẽ phải trả tiền cho mỗi tiện ích và dịch vụ tích hợp vào thẻ.

 

Trở lại với thị trường thẻ Việt Nam, khách hàng ngày nay đến yêu cầu phát hành thẻ tại các chi nhánh giao dịch của ngân hàng chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức trong các doanh nghiệp nhà nước, nhân viên tại các công ty trong nước và liên doanh, các doanh nhân và chủ doanh nghiệp. Một đặc điểm chung là hầu hết họ đều phải đi làm trong giờ hành chính và chỉ có chừng 30 phút để đến ngân hàng mở một tài khoản thẻ. Trong khi đó, thời gian phát hành nhanh nhất của các chi nhánh giao dịch hiện nay là 2 giờ. Theo ý kiến của nhiều khách hàng, hầu như không một ai có đủ kiên nhẫn ngồi đợi trong 2 giờ để nhận được chiếc thẻ của mình. Hoặc họ sẽ đến theo lời hẹn của các nhân viên giao dịch, nhưng nếu như mấy hôm sau có đến mà cũng vẫn chưa nhận được thẻ thì họ cũng đành phải đợi tiếp. Hoặc khách hàng sẽ yêu cầu gửi thẻ về tận nhà qua đường bưu điện và thường là vì lý do an ninh, các ngân hàng không chấp nhận. Dù cho bất cứ tình huống nào xảy ra, thì rõ ràng với công nghệ sản xuất và cách thức phát hành thẻ hiện nay, không một khách hàng nào có thể hài lòng cầm chiếc thẻ của mình trong tay chỉ sau 30 phút đăng ký mở thẻ!

 

3. GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT CỦA MK

 

Để khắc phục những khó khăn trên, mô hình phát hành thẻ kết hợp giữa tập trung và phân tán là một giải pháp tối ưu mang tính khả thi cao. Tùy thuộc vào quy mô của ngân hàng mà các nhà cung cấp giải pháp có thể đưa ra những gói sản phẩm khác nhau như:

 

* Đối với những ngân hàng có quy mô khối lượng phát hành thẻ lớn:

 

Tại trung tâm thẻ, ngân hàng có thể sử dụng hệ thống phát hành thẻ tập trung công suất lớn của Datacard (Mỹ) như MX6000, MX2000, MPR5800 ... để phát hành thẻ tín dụng quốc tế và mã hóa trước 1 số thông tin vào thẻ. Sau đó, các thẻ này sẽ được đưa đến các chi nhánh giao dịch để cá thể hóa bằng các hệ thống máy dập nổi như 150i, 280P, SE48, và in ảnh, tên lên thẻ bằng máy in thẻ thuộc dòng SP Plus, máy in trên thẻ đã dập nổi FP65, hay kể cả dòng máy in truyền nhiệt RP90 Plus để in ảnh tràn lề.

 

* Đối với những ngân hàng có khối lượng phát hành thẻ nhỏ hơn:

 

Có thể sử dụng các hệ thống cá thể hóa nhỏ như như DC280P hoặc SE48 đặt tại trung tâm để thực hiện phát hành tập trung thẻ tín dụng quốc tế và dập nổi số thẻ, mã hóa một số thông tin cần thiết trên thẻ ATM.ghi nợ. Các máy in thẻ dòng SP Plus hay FP65 kể trên cũng có thể được sử dụng để in ảnh, in thông tin lên thẻ. Việc sử dụng máy in phù hợp với những thiết kế thẻ hợp tác (co-branding), thẻ ID (sinh viên, cán bộ) kiêm thẻ ATM, vì đòi hỏi cần có ảnh chủ thẻ, mã vạch, thông tin cá nhân…

 

Hoặc căn cứ vào khối lượng phát hành dự kiến của từng chi nhánh, trung tâm thẻ sẽ gửi khối lượng thẻ dự định phát hành tới các chi nhánh giao dịch. Những chiếc thẻ này đã được dập nổi sẵn số thẻ. Sau đó, các chi nhánh sẽ sử dụng máy in FP65 để in tên người sử dụng, ngày tháng lên thẻ này, thậm chí có thể in màu ảnh chủ thẻ và phát hành ngay cho khách hàng để kích hoạt sử dụng ngay. Lợi ích đem lại cho các công ty tài chính hay ngân hàng phát hành thẻ chính là sự tin cậy và hài lòng của khách hàng. Với phương thức này, các nhà phát hành thẻ có thể dễ dàng thực hiện những chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược marketing “1 đối 1”, đồng thời xây dựng được hệ thống quản lý khách hàng thân thiết. Mô hình phát hành thẻ kết hợp giữa tập trung và phân tán hiện đang là định hướng phát triển của rất nhiều ngân hàng và các công ty tài chính bởi tính linh hoạt và những lợi ích mà nó mang lại. Hơn nữa, mô hình này còn góp phần xây dựng hình ảnh của ngân hàng thông qua cách mà khách hàng nhận được những chiếc thẻ ATM của họ./

 



Tin đã đăng :
◊  14:28 |  25/12/13
◊  17:08 |  17/12/13
◊  10:33 |  12/12/13
◊  16:09 |  29/11/13
◊  16:44 |  20/11/13
◊  09:41 |  05/11/13
◊  09:29 |  05/11/13
◊  13:26 |  31/10/13
◊  13:39 |  22/10/13
◊  14:33 |  18/10/13
Tài khoản:
Mật khẩu:
Đăng ký
◊  (20/02/14)
◊  (05/03/13)
◊  (09/08/12)
◊  (09/08/12)
◊  (23/04/14)
◊  (22/04/14)
◊  (11/04/14)
◊  (10/04/14)
◊  (10/04/14)
◊  (10/04/14)
◊  (24/03/14)
Online: 2
Visited: 1015013
Trang chủ | Giới thiệu | Sản phẩm & dịch vụ | Giải pháp thị trường | Khách hàng & Đối tác | Tin tức | Đặt hàng | Liên hệ

Hỗ trợ trực tuyến - VP Hà Nội



Skype Me™!  Skype Me™!   Skype Me™!   Skype Me™!

Hỗ trợ trực tuyến - VP Tp. Hồ Chí Minh

    

Skype Me™!  Skype Me™! Skype Me™!
----------------------------
Bản quyền thuộc Tập đoàn MK

Tel: 84-4-(6) 266 2703     |     Fax: 84-4-(6) 266 2705     |    Email: contact-mk@mk.com.vn

Warning: Unknown: Your script possibly relies on a session side-effect which existed until PHP 4.2.3. Please be advised that the session extension does not consider global variables as a source of data, unless register_globals is enabled. You can disable this functionality and this warning by setting session.bug_compat_42 or session.bug_compat_warn to off, respectively in Unknown on line 0