email HỖ TRỢ marketing@mkgroup.com.vn
Hotline Hà Nội (+84) 903 481 456
Hotline TP.HCM (+84) 988 476 756
0

Gian lận thanh toán ủy quyền đã giảm trong nửa đầu năm 2024

21/10/2024 09:52

Theo dữ liệu mới thống kê từ UK Finance, tổn thất tài chính từ gian lận thanh toán đẩy được ủy quyền (APP), lừa đảo tình cảm, gian lận mua hàng và lừa đảo mạo danh đã cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2024 vừa qua.

Tổng cộng, những kẻ tội phạm đã đánh cắp 571,7 triệu £ từ tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng thông qua lừa đảo và gian lận ủy quyển, giảm 1,5% so với nửa đầu năm 2023.

Tổn thất do gian lận thanh toán được ủy quyền (APP) là 213,7 triệu £, giảm 11% so với nửa đầu năm ngoái. Trong đó bao gồm 166,5 triệu £ tổn thất từ người tiêu dùng cá nhân và 47,2 triệu £ đến từ các doanh nghiệp.

Tổng số vụ việc gian lận APP đã giảm 16% xuống còn 97.344 vụ, với tỷ lệ đã giảm trên tất cả các loại gian lận APP.

Bên cạnh đó, số lượng các vụ lừa đảo mua hàng, trong đó nạn nhân trả trước cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà không bao giờ nhận được cũng giảm 11%. Số vụ lừa đảo tình cảm, trong đó nạn nhân bị lừa tin rằng họ đang trong một mối quan hệ thực sự đã giảm 7% và các vụ lừa đảo đầu tư cũng giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số các vụ lừa đảo mà những kẻ tội phạm mạo danh ngân hàng hoặc cảnh sát và cố gắng thuyết phục nạn nhân chuyển tiền vào một "tài khoản an toàn" đã giảm 23% và số tiền bị thiệt hại do hình thức lừa đảo này đã giảm 26%.

Theo thống kê, các nền tảng truyền thông mạng xã hội và mạng viễn thông lại một lần nữa là "cầu nối" giúp những kẻ gian tiếp cận và thực hiện các hình thức lừa đảo tới người dùng.

Dữ liệu của UK Finance cho thấy 72% các vụ lừa đảo APP đều bắt nguồn từ trực tuyến. Những vụ này đa phần là các vụ lừa đảo có giá trị thấp, chẳng hạn như lừa đảo mua hàng, do đó chiếm 32% trên tổng số thiệt hại gây ra.

Trong đó, 16% tổng số các vụ lừa đảo bắt đầu thông qua mạng viễn thông và những trường hợp lừa đảo này có xu hướng là các vụ có giá trị cao, chẳng hạn như gian lận mạo danh gây ra 35% trên tổng số thiệt hại.

Thống kê của UK Finance cũng cho thấy rằng thẻ thanh toán cũng là mắt xích yếu nhất, với dữ liệu thống kê cho thấy số vụ gian lận không có thẻ tăng 26%.

UK Finance cho biết Xác thực khách hàng mạnh (SCA) đã giúp giảm gian lận bằng cách xác minh danh tính của khách hàng. Tuy nhiên, các thông số thống kê cho thấy tội phạm đã lợi dụng các kỹ thuật xã hội để lừa nạn nhân tin tưởng và tiết lộ mật mã xác minh một lần của các giao dịch trực tuyến.

- Theo Finextra -