IDC: M-payment bùng nổ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

06/10/2015 00:00

MK Group cung cấp Giải pháp phát hành và Ứng dụng Thẻ | Thẻ thông minh

IDC tin rằng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của m-payment chủ yếu bắt nguồn sự phát triển của m-commerce tại những nền kinh tế mới nổi với sự bùng nổ của Internet thông qua smartphone. Hơn nữa, mức độ phổ biến chưa cao của thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại CA-TBD sẽ  buộc các khách hàng tiềm năng của m-payment chuyển sang sử dụng tài khoản ngân hàng liên kết với ví di động.

“Lượng sử dụng smartphone tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với số người sử dụng thẻ và dịch vụ ngân hàng trong khu vực”, Shiv Putcha - quan chức phụ trách khu vực CA-TBD của IDC cho biết. “Các chính sách nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính-ngân hàng cho người dân của nhiều nước đang tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho nhóm đối tượng dân cư không có điều kiện tạo tiếp cận các dịch vụ tài chính-ngân hàng. Hiện tượng này, cùng với sự ra đời của các chương trình “ví di động semi-closed” liên kết tài khoản ngân hàng cũng góp phần đắc lực thúc đẩy sự phát triển m-payment trong khu vực CA-TBD.”

“Chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa các thị trường phát triển ở Châu Á như Australia, Hồng Kông, và Singapore so với những nền kinh tế Châu Á mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Các thị trường này hiện có mức độ sử dụng thẻ và dịch vụ ngân hàng rất cao và sẽ sớm bước theo con đường phát triển m-payment tương tự những nền kinh tế lớn của Phương Tây, tập trung vào các giải pháp dựa trên công nghệ NFC. Đây sẽ là những thị trường màu mỡ cho các giải pháp như Apple Pay và Android Pay”, Pucha nhận xét thêm.

Tuy vậy, các thị trường mới nổi ở Châu Á, chiếm phần lớn số dân ở châu lục, nhiều khả năng sẽ không đi theo con đường này. Những thị trường đó có thể sẽ tập trung phát triển “ví di động semi-closed” - người tiêu dùng nạp tiền cho ví di động bằng cách liên kết với tài khoản ngân hàng (gần tương tự cách nạp tiền cho thuê bao di động trả trước).

Theo Michael Yeo - Chuyên viên cao cấp của IDC, các thị trường CA-TBD rất đa dạng và mỗi thị trường đều có những đặc điểm rất khác nhau liên quan tiềm năng phát triển của m-payment.

IDC đã xác định được những đặc điểm chung và chia các quốc gia trong khu vực thành 3 nhóm: (1) Dẫn đầu về  thanh toán thẻ; (2) Dẫn đầu về m-payment; (3) Dẫn đầu về m-money. Các nền kinh tế phát triển của Châu Á sẽ vẫn đi đầu về thanh toán thẻ và sẽ đi theo xu hướng sử dụng các giải pháp m-payment dựa trên công nghệ NFC để thay thế cho việc quẹt thẻ thông thường. Các thị trường Châu Á còn lại sẽ coi m-payment là một yếu tố kích thích tăng trưởng GDP và đáp ứng nhu cầu cấp bách về nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính-ngân hàng cho người dân. M-payment tại các thị trường này sẽ có khởi nguồn từ m-commerce, tương tự những gì Alibaba từng làm ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, IDC đã chỉ ra một số cơ hội tăng trưởng bền vững của m-payment trong khu vực. Các giải pháp dựa trên công nghệ NFC như Apple Pay và Android Pay sẽ chỉ được áp dụng ở một số thị trường Châu Á phát triển, bởi vì tại các thị trường Châu Á mới nổi việc áp dụng công nghệ này bị hạn chế do “tầm phủ sóng” của công nghệ NFC trên smartphone chưa được rộng rãi. Thay vào đó, các thị trường này sẽ tập trung phát triển các loại ví di động, đặc biệt là “ví semi-closed”

(IDC)