Lừa đảo giọng nói tăng 79% vào đầu năm 2025
01/04/2025 10:27Liên minh các Ngân hàng Ireland (AIB) thống kê trong tháng 1 và tháng 2 năm 2025 đã có sự gia tăng mạnh mẽ về các cuộc báo cáo gian lận gọi điện thoại, trong đó lừa đảo giả mạo qua các cuộc gọi hoặc giả mạo giọng nói (vishing) đã tăng 79% so với cùng kỳ năm 2024.
AIB tiết lộ rằng những kẻ lừa đảo thường tự nhận là đại diện từ các công ty lớn hay các tổ chức tài chính uy tín đang liên hệ thường xuyên hơn tới các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp để khiến người nghe mất cảnh giác. Các cuộc gọi này thường có kịch bản chung về việc cung cấp khả năng hoàn tiền, hoặc cần dừng để kiểm tra một khoản thanh toán có nghi vấn gian lận mà chúng đang vẽ ra, hoặc thậm chí liên hệ để khắc phục vấn đề kỹ thuật của tài khoản thanh toán.
Ngân hàng Ireland nhấn mạnh rằng tội phạm tài chính có thể yêu cầu người tiêu dùng tải xuống một phần mềm hoặc truy cập một trang web không an toàn, cho phép người gọi có thể truy cập lén lét và từ đó kiểm soát thiết bị của nạn nhân, truy cập tài khoản rồi thực hiện đánh cắp tiền. AIB khuyến cáo khách hàng cá nhân hay các nhân viên nắm giữ chính tài chính của doanh nghiệp nên nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn của hình thức lừa đảo giả mạo dạng này.
Trưởng phòng tội phạm tài chính của AIB, Mary McHale, cho biết: "Những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng mọi cách để đánh cắp tiền của bạn. Chúng thậm chí có thể bắt chước số điện thoại thật của công ty. Chúng tôi kêu gọi mọi người không được lơ là cảnh giác và luôn cảnh giác. Hãy dành một chút thời gian và tự hỏi, liệu đây có phải là một vụ lừa đảo không? Hãy kết thúc cuộc gọi ngay lập tức và xác minh lại nếu thấy có các biểu hiện nghi ngờ."
- Theo Finextra -