Mạng xã hội là động lực phát triển của thị trường chuyển tiền trên di động
07/09/2015 00:00Juniper Research dự báo số lượng giao dịch chuyển tiền thông qua ĐTDĐ (chuyển tiền di động) trên toàn cầu sẽ tăng gần 150% trong năm 2015 lên hơn 13 tỉ giao dịch, trong đó lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội sẽ tăng rất mạnh.
Juniper Research dự báo số lượng giao dịch chuyển tiền thông qua ĐTDĐ (chuyển tiền di động) trên toàn cầu sẽ tăng gần 150% trong năm 2015 lên hơn 13 tỉ giao dịch, trong đó lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội sẽ tăng rất mạnh.
Nghiên cứu của Juniper Research cho thấy công ty kinh doanh dịch vụ chuyển tiền di động trên mạng xã hội Venmo của Mỹ hiện sở hữu lượng giao dịch lên tới gần 1 tỉ mỗi quý, dẫn đầu trong số các công ty truyền thông mạng xã hội kinh doanh dịch vụ chuyển tiền di động. Snapchat hợp tác với Square để cung cấp dịch vụ P2P, trong khi đó Facebook hồi tháng 6 năm nay cũng tung ra một dịch vụ tương tự ở Mỹ.
Nghiên cứu của Juniper Research còn cho thấy ở Trung Quốc, cả WeChat và Alipay đều chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ P2P trong tháng 2/2015. Đây là kết quả của hoạt động tặng “lì xi đỏ”, với hơn 3,3 tỉ giao dịch P2P thông qua WeChat tchỉ trong 6 ngày đầu năm Âm lịch 2015.
Ở các thị trường đang phát triển, nghiên cứu của Juniper Research cho thấy bên cạnh hoạt động nạp tiền thông qua ĐTDĐ (chiếm thị phần lớn nhất trong số các loại hình giao dịch P2P), xu hướng triển khai và chấp nhận các dịch vụ như cho vay nhỏ lẻ, tiết kiệm và bảo hiểm nhỏ cũng gia tăng đáng kể.
Báo cáo còn cho biết trên thế giới hiện có 17 thị trường, phần lớn thuộc khu vực Tiểu vùng Sahara Châu Phi, có số lượng ví di động vượt quá số lượng cá nhân có tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dự kiến năm 2015 sẽ thu về 2 tỉ USD từ các dịch vụ tiền di động (m-money), và con số này sẽ tăng lên thành 4 tỉ USD vào năm 2018./.
(Payments Cards and Mobile)