MasterCard: Apple Pay mang đến niềm phấn khích trong thanh toán
22/04/2015 00:00Tại Mobile World Congress 2015, diễn ra từ ngày 2 đến 5/3/2015 ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, MasterCard đã tham gia tích cực vào cuộc thảo luận về tương lai của công nghệ di động trong kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số
Tại Mobile World Congress 2015, diễn ra từ ngày 2 đến 5/3/2015 ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, MasterCard đã tham gia tích cực vào cuộc thảo luận về tương lai của công nghệ di động trong kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số. Dưới đây là nhận định của MasterCard về “lính mới” Apple Pay.
Kể từ khi ra mắt vào mùa Thu năm ngoái, Apple Pay đã gây ra sự phấn khích lớn trong không gian thanh toán. Một phần tạo nên sự hấp dẫn của Apple Pay chính là sức hút rất lớn của thương hiệu Apple. “Táo khuyết” đã và đang gây dựng được một lượng khách hàng trung thành đông đảo bởi vì hãng Apple hiểu rất rõ về tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng (user experience). Với Apple Pay, “Táo khuyết” đã tận dụng sự hiểu biết này để mang tới cho các khách hàng sự trải nghiệm m-payment có tính liên tục và an toàn.
Mặc dù chúng ta không biết được thực sự có bao nhiêu người đã đăng ký hoặc sử dụng Apple Pay, nhưng cũng phải nhìn nhận một cách sòng phẳng rằng dịch vụ của “Táo khuyết” là một cú hích mạnh mẽ đối với lĩnh vực m-payment. Trước khi Apple Pay ra đời, m-payment đang phải đối mặt với nguy cơ “bật bãi” khỏi thị trường công nghệ thanh toán. Lý do chủ yếu của tình trạng tăng trưởng trì trệ, đặc biệt là ở Mỹ, chính là người tiêu dùng có được rất ít lựa chọn thanh toán.
Tính bình quân, một người tiêu dùng (Mỹ) sở hữu khoảng 3 tấm thẻ thanh toán. Mặc dù xảy ra rất nhiều sự cố gần đây liên quan lỗ hổng dữ liệu và trình trạng giả mạo, nhưng sự thật là thanh toán điện tử - trong đó có thẻ tín dụng, ghi nợ và trả trước - đang thực hiện hàng tỉ giao dịch, với tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỉ USD. Những giao dịch này được đo bằng mili giây, trong khi tỉ lệ gian lận cũng chỉ ở mức rất thấp. Thực tế cho thấy sự khó khăn rất lớn đối với bất kỳ phương pháp thanh toán “mới” nào trong việc chen chân vào một hệ thống đang hoạt động hết sức hiệu quả.
Gần đây, Bill Gates, thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates, nỗ lực hiện thực hoá một ý tưởng đã được ấp ủ từ hơn một thập kỷ qua: khai thác công nghệ ĐTDĐ ở các nền kinh tế đang phát triển - nơi rất nhiều người tiêu dùng không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản, trong đó có các khoản thanh toán, thường được gọi là “unbanked”. Ở các thị trường đang phát triển, công nghệ di động có mức độ phổ biến vượt xa so với ngân hàng, việc tiếp cận với các mạng ĐTDĐ có thể tạo ra nền móng cho những mạng lưới thanh toán mới.
Nhiều chương trình chuyển tiền di động (m-money) thành công đang hoạt động tốt, điển hình là M-Pesa của Kenya. Tuy nhiên, trên thực tế, thế giới hiện có hàng tỉ người tiêu dùng chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản, nhưng vẫn sử dụng ĐTDĐ. Tương tự những năm qua, nỗ lực mở rộng các hệ thống m-money vẫn là một chủ đề lớn trong các cuộc thảo luận tại Mobile World Congress 2015.
Phân tích về sự phấn khích đối với Apple Pay ở Mỹ, một bài học lớn trong lĩnh vực m-payment, và có thể là quan trọng nhất, không phải là việc cung cấp một hoặc nhiều lựa chọn thanh toán ở các thị trường như Mỹ, nơi người tiêu dùng vốn đã có quá nhiều lựa chọn hiệu quả. Thay vào đó, sự phấn khích thực sự lại chính là khả năng mang lại cho người người dân ở những nền kinh tế đang phát triển cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính nhờ vào công nghệ di động, và cải thiện cuộc sống của hàng tỉ người tiêu dùng trên toàn thế giới.
10 công bố quan trọng nhất của Apple tại sự kiện Spring Forward 2015 1. Sản phẩm Apple Watch sẽ trình làng vào ngày 24/4/2015 2. Có vô số ứng dụng cho Apple Watch 3. Pin đồng hồ trụ được 18 tiếng 4. ResearchKit sẽ khiến bạn trở thành một người đóng góp cho y học 5. Chiếc MacBook sẽ có thêm màu vàng với kích thước mỏng hơn và nhẹ hơn bao giờ hết 6. Một loại cáp cho tất cả 7. HBO xuất hiện trên Apple TV 8. Apple Pay đã có mặt trên 700.000 điểm bán lẻ trên thế giới 9. Chiếc đồng hồ sang trọng của Apple có giá 10.000 USD 10. Apple đã bán được 700 triệu chiếc iPhone. Tỉ lệ khách hàng hài lòng về iPhone, theo Tim Cook, đạt mức 99%. |
(MasterCard)