Ngành viễn thông gia tăng xác minh danh tính chống gian lận
13/12/2023 10:38Theo khảo sát xác minh danh tính do Regula thực hiện vào năm 2023, 9 trên 10 tổ chức trong ngành viễn thông coi việc xác minh danh tính (IDV) là công cụ quan trọng trong việc chống gian lận khi các mối đe dọa ngày càng gia tăng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang tận dụng các giải pháp IDV để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Một trong những điểm nổi bật của cuộc khảo sát là nhu cầu cấp thiết đối với các tổ chức trong việc ngăn chặn gian lận danh tính. Việc tích hợp các dịch vụ viễn thông với các lĩnh vực tài chính thương mại khác, cùng với tình trạng sử dụng phổ biến số điện thoại để thực hiện xác minh hai yếu tố hiện nay đã khiến chúng trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các băng nhóm tội phạm nhằm khai thác danh tính của các khách hàng và truy cập bất hợp pháp vào quỹ tài chính của họ.
Các băng nhóm tội phạm có số lượng kế hoạch vô cùng tinh vi nhằm thực hiện được ý đồ của chúng. Vào năm 2021, FBI đã đưa ra cảnh báo về sự gia tăng đáng kể các vụ lừa đảo liên quan đến việc hoán đổi SIM, trong đó các nhóm tội phạm lừa dối các nhà cung cấp mạng di động để chuyển đổi số điện thoại người dùng sang SIM do chúng kiểm soát. Sau đó, chúng có thể tùy ý bỏ qua các biện pháp bảo mật và thực hiện truy cập trái phép vào tài khoản cá nhân các nạn nhân để thực hiện nhiều hoạt động lừa đảo khác nhau, có khả năng dẫn đến tổn thất tài chính và đánh cắp danh tính.
FBI cũng báo cáo đã ghi nhận 1611 khiếu nại liên quan đến lừa đảo hoán đổi SIM, dẫn đến thiệt hại hơn 68 triệu USD. Và tình trạng vi phạm xảy ra với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông liên quan đến dữ liệu của hàng triệu khách hàng vẫn đang chưa từng có dấu hiệu giảm.
Dựa trên khảo sát của Regula được thực hiện vào đầu năm 2023, 47% tổ chức trong ngành viễn thông đã báo cáo rằng họ đã gặp phải các trường hợp gian lận danh tính tổng hợp, thường được gọi là "danh tính Frankenstein". Mánh khóe lừa đảo này liên quan đến việc kết hợp cả thông tin nhận dạng thật và giả để tạo ra danh tính hoàn toàn mới. Hơn nữa, 45% trong số các tổ chức này đã phải đối mặt với sự cố liên quan đến các tài liệu danh tính giấy giả mạo hoặc bị sửa đổi, nên buộc họ phải xây dựng và ứng dụng các giải pháp xác minh tài liệu kỹ thuật số mạnh khác.
Trung bình, các tổ chức viễn thông đã gặp phải khoảng 18 vụ gian lận danh tính trong vòng 12 tháng. Điều đáng kinh ngạc là 9% các tổ chức được khảo sát đã phải đối mặt với con số đáng kinh ngạc là hơn 500 sự cố chỉ trong một năm. Với chi phí thiệt hại trung bình vô cùng đáng kể, lên tới khoảng 260.000 USD cho mỗi sự cố. Đặc biệt, khoảng 26% tổ chức báo cáo các khoản thiệt hại vượt quá nửa triệu USD.
Tuy nhiên, các khoản chi phí thiệt hại lớn không phải là những chi phí bất chính mà những kẻ lừa đảo trục lợi được từ các tổ chức. Thay vào đó, ba chi phí thiệt hại lớn nhất do gian lận danh tính gây ra cho họ là thiệt hại về gián đoạn kinh doanh, chi phí pháp lý cho các vụ kiện tụng từ nhiều bên liên quan và thất thoát doanh thu lẫn khách hàng vì mất uy tín nghiêm trọng.
- Theo BiometricUpdate -