Singapore cảnh báo gia tăng các vụ lừa đảo mạo danh
01/08/2024 11:36Các cơ quan chức năng và Ngân hàng tại Singapore đang cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với hàng loạt vụ lừa đảo mạo danh tinh vi đã gây ra thiệt hại lên tới 10,6 triệu USD chỉ riêng trong tháng 6.
Trong các vụ lừa đảo mạo danh này, đầu tiên các nạn nhân sẽ nhận được một cuộc gọi từ kẻ lừa đảo đang mạo danh nhân viên Ngân hàng, thường là từ một trong những ngân hàng địa phương. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân xác minh các giao dịch ngân hàng mà nạn nhân bị cáo buộc đã thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng của họ.
Khi nạn nhân phủ nhận việc biết về các giao dịch đó, kẻ lừa đảo sẽ chuyển cuộc gọi cho một đồng phạm thứ hai, người này sẽ đóng giả là một viên chức chính phủ (thường là từ Lực lượng Cảnh sát Singapore hoặc ngân hàng trung ương). Kẻ lừa đảo thứ hai sẽ cáo buộc nạn nhân có liên quan đến các hoạt động tội phạm như rửa tiền và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng được chỉ định với lý do hỗ trợ điều tra. Những kẻ lừa đảo sẽ đảm bảo với nạn nhân rằng các tài khoản đó là 'tài khoản an toàn' do chính phủ chỉ định.
Trong một số trường hợp khác, nạn nhân sẽ được chuyển đến một kẻ lừa đảo thứ ba để yêu cầu hợp tác 'điều tra thêm' và được yêu cầu chuyển thêm tiền vào các tài khoản ngân hàng được chỉ định do nhóm lừa đảo này nắm giữ.
Chỉ trong tháng 6, các quan chức Singapore thống kê đã có 63 nạn nhận bị lừa theo hình thức này, với tổng thiệt hại lên tới 10,6 triệu USD.
- Theo Finextra -