Thanh toán thẻ chiếm ưu thế trong không gian trực tuyến
18/11/2025 10:19Báo cáo của PYMNTS Intelligence chỉ rõ để tối ưu hiệu suất thanh toán, các tổ chức liên quan cần có được 3 yếu tố cốt lõi gồm Lựa chọn, Niềm tin và Tiện lợi (choice, confidence, convenience - 3C) của khách hàng.

Tối ưu hóa các giao dịch thanh toán đã trở thành chiến lược ưu tiên hàng đầu nhằm duy trì lợi thế trong kỷ nguyên cạnh tranh khốc liệt. Mọi công ty đều không ngừng tìm kiếm các giải pháp cho quy trình thanh toán nhằm giữ thế cân bằng giữa tối đa hóa doanh thu và trải nghiệm khách hàng. Những thay đổi dù là nhỏ nhất trong quy trình thanh toán cũng có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, nâng cao mức độ hài lòng và cắt giảm chi phí vận hành.
Báo cáo phân tích rõ vai trò của từng yếu tố đối với chính sách tối ưu hoá thanh toán. Quyền được lựa chọn là yếu tố hết sức quan trọng, bởi người tiêu dùng trên toàn cầu luôn muốn được thanh toán theo phương thức quen thuộc, vì vậy, đa dạng hình thức thanh toán là chìa khóa giữ chân khách hàng. Tiếp theo, niềm tin vào khả năng bảo mật là yếu tố bắt buộc. Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần triển khai biện pháp chống gian lận hiệu quả mà không gây ra tình trạng nhầm lẫn trong việc từ chối giao dịch - vấn đề có thể gây mất lòng tin nơi khách hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu. Cuối cùng, quy trình thanh toán liền mạch - từ khâu thanh toán, hoàn tiền đến ưu đãi và tích điểm - là yếu tố then chốt giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
Đối với 70% người tiêu dùng, sự sẵn có của phương thức thanh toán mà họ yêu thích có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng trực tuyến. Con số này chứng tỏ mối quan hệ trực tiếp giữa mức độ linh hoạt trong thanh toán và quá trình ra quyết định của khách hàng.
41% người mua hàng khẳng định sẽ không quay lại thương hiệu từng có nhầm lẫn trong việc từ chối giao dịch. Thống kê này cho thấy các biện pháp phòng, chống gian lận quá nghiêm ngặt có thể gây ra tác động tiêu cực về lâu dài đối với doanh nghiệp.
Ông Tom Essenhigh - Phó Chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ và dịch vụ lưu trú tại Worldpay - nhận định chính sách xử lý hoàn tiền dễ dàng và nhanh chóng có thể trở thành công cụ thúc đẩy lòng trung thành và gia tăng doanh số trong tương lai.
Báo cáo cũng chỉ rõ mặc dù các chuỗi bán lẻ lớn thường đưa ra mức giá hấp dẫn hơn, song các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) vẫn có thể chinh phục những khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn (78%) nếu họ cung cấp phương thức thanh toán ưa thích. Đáng chú ý, 42% Gen Z và 29% Thế hệ Millennial đánh giá cao các phương thức thanh toán linh hoạt như thanh toán không tiếp xúc và ví di động.
- Theo PYMNTS -

