email HỖ TRỢ marketing@mkgroup.com.vn
Hotline Hà Nội (+84) 903 481 456
Hotline TP.HCM (+84) 988 476 756
0

“Cuộc đua” chuyển đổi số cho lĩnh vực tài chính ngân hàng

09/03/2021 09:27

Thay vì phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi tại quầy giao dịch hay phải đi lại nhiều lần, người dùng chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản tại một máy ATM thế hệ mới hay sử dụng tính năng “selfie” trong chiếc điện thoại thông minh của mình là có thể ngay lập tức sở hữu một tài khoản ngân hàng và trong vòng vài phút sẽ có một chiếc thẻ tương ứng được gửi tới tận tay bạn.

Không thể phủ nhận rằng, những tiện ích này đã thay đổi tư duy và hành vi của người tiêu dùng cũng như của chính các tổ chức ngân hàng, góp phần thúc đẩy môt “cuộc đua” chuyển đổi số giữa các tổ chức này để gia tăng thêm các tiện ích bên cạnh những sản phẩm truyền thống, đặc biệt tạo ra những trải nghiệm khác biệt và độc đáo để từ đó gia tăng cơ hội thu hút – tiếp cận – giữ chân khách hàng và tối ưu hóa chi phí hoạt động.

Điểm mặt những vận động viên tiêu biểu của cuộc đua chuyển đổi số?

Có thể nói, việc xuất hiện đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng của nhân loại toàn cầu, trong đó có ngành tài chính ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, dưới tác động của đại dịch COVID–19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng trưởng đột biến.

Mặt khác, hầu hết khách hàng hiện nay đều là những người trẻ tuổi đam mê công nghệ và đều đang sử dụng công nghệ số cho những giao dịch và thanh toán của mình. Do vậy, chuyển đổi số trong ngân hàng là yêu cầu tất yếu để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thời đại mới.

Gần đây nhất phải kể tới sự ra mắt của eKYC (giải pháp định danh điện tử) tại hàng loạt các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)…

Trước đây, khách hàng muốn mở tài khoản ngân hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch để đăng ký, xác minh thông tin, thì với eKYC, các thao tác này có thể thực hiện qua thiết bị di động. Như tại SHB, ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile sẽ tự nhận dạng các thông tin và hình ảnh của khách hàng trên giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân còn hạn hoặc hộ chiếu) so sánh với hình chụp các góc khuôn mặt khách hàng để hoàn tất thủ tục định danh trực tuyến.

Sau khoảng 3 phút thực hiện, khách hàng có thể đăng ký gói tài khoản trực tuyến thành công. Giải pháp này giúp khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng và bảo mật, thực hiện thành công 24/7 qua kênh online mà không cần đến quầy giao dịch, xếp hàng chờ đợi. Đây được xem là bước quan trọng để các ngân hàng đẩy nhanh quá trình số hóa.

Trước đó, mô hình LiveBank với 330 máy giao dịch tự động không cần nhân viên trên cả nước cũng được xem là một trong những thành công lớn của TPBank trong việc ứng dụng số hoá ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, ước tính 3 máy Live Bank có thể thay thế một chi nhánh ngân hàng. Live Bank có thể đảm đương khoảng 80% giao dịch truyền thống trừ cho vay (do vướng các quy định về pháp lý), giúp giải bài toán mở rộng mạng lưới hoạt động nhưng vẫn đảm bảo tiết giảm chi phí và tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Chưa dừng lại ở đó, TPBank đã sử dụng các ứng dụng công nghệ số bằng robot để thay thế lao động giản đơn, "làm thay" những công việc lặp lại, nhàm chán, đơn giản mà trước kia phải bố trí nhân viên để làm. Đối với các nhân sự được thay thế, ngân hàng chuyển sang đào tạo lại để thế vào các công việc mà công nghệ và AI không thể làm được.

Hay tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), robot cũng đã được ứng dụng vào việc hỗ trợ giao dịch (Robot OPBA).

Cuộc đua chuyển đổi số không chỉ chứng kiến sự bứt phá của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, mà còn có sự nhập cuộc của các "ông lớn" quốc doanh như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng "BIDV Digi Up"; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với kế hoạch xây dựng ứng dụng "chatbot" (robot tự động nói chuyện, tương tác với khách hàng) “đa nhiệm” hơn.

Lợi ích từ cuộc đua chuyển đổi số

Theo ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân HDBank cho biết việc ứng dụng giải pháp eKYC từ đầu tháng 8/2020 đã giúp lượng khách hàng đăng ký mới tăng 30% mỗi tháng trên app HDBank.

Thống kê cho thấy 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên và tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.
"Điều này cho thấy eKYC đã góp phần dẫn dắt người dùng chuyển đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến nhằm hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn khi tình hình dịch còn diễn biến phức tạp", ông Trần Quốc Anh khẳng định.

Trong khi đó tại TPBank, "sau 8 năm ứng dụng chuyển đổi số, TPBank từ vị trí đứng thứ 42 trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã vươn lên với tổng tài sản hơn 200.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân từ 30-40% mỗi năm trong khi lượng nhân sự chỉ tăng từ 3-4%", ông Nguyễn Hưng chia sẻ.

Số liệu từ TPBank cho thấy nhờ triển khai tự động hóa và số hóa giảm được 30-40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30-60% thời gian giao dịch tại quầy. Lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của TPBank đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, trung bình hơn 30%/năm.

Vị Tổng Giám đốc này cũng dự kiến sang năm 2021, sẽ triển khai thêm 140 robot, ngoài ra ứng dụng công nghệ Big Data, AI... vào ngân hàng. Ngân hàng sẽ phát triển theo kiểu hiện đại, khách hàng là trung tâm, dữ liệu là thứ rất quan trọng.

Những tiện ích nào giúp các ngân hàng giành thắng lợi trong cuộc đua chuyển đổi số

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn từ việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin trong cuộc đua chuyển đổi số giữa các tổ chức tài chính ngân hàng. Song hành với việc cải cách các thủ tục hành chính, nâng cấp hạ tầng công nghệ bản thân các ngân hàng cần nghiên cứu cập nhật thêm các tiện ích liên quan tới việc nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng các hoạt động bảo mật giao dịch cũng như bảo vệ nguồn dữ liệu của tổ chức.

Với 22 năm kinh nghiệm nghiên cứu và triển khai hàng triệu giải pháp sản phẩm trong các lĩnh vực xác thực bảo mật và phát hành – cá thể hóa thẻ cho các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước, MK Group am hiểu nhu cầu của thị trường cũng như kỳ vọng của các tổ chức ngân hàng để xây dựng và giới thiệu hàng loạt các giải pháp thiết thực và hiểu quả. Tiêu biểu phải kể đến một số giải pháp như:

  • Giải pháp nhận diện và xác mình bằng sinh trắc học MK ABIS (Automated Biometrics Identification System) giúp giúp số hóa thông tin định danh khách hàng, từ đó nhận diện và xác minh danh tính của khách hàng một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ liên quan đến giả mạo danh tính;
  • Giải pháp bảo vệ dữ liệu bằng mã hóa cấp cao PRIM’X. Đây được coi là một giải pháp mang tính tổng thế và an toàn cao, dữ liệu của doanh nghiệp trong mọi trạng thái lưu trữ (data at rest) hay di chuyển (data on the move) sẽ đều được tự động mã hóa. Do đó, dù máy tính hay các thiết bị lưu trữ, công cụ chia sẻ thông tin của doanh nghiệp bị tấn công, đánh cắp hay thất lạc thì doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm rằng dữ liệu trong đó sẽ tuyệt đối an toàn;
  • Thiết bị Khóa bảo mật FIDO® KeyPass S1 và FIDO® KeyPass S3 đã đạt chứng chỉ FIDO U2F và FIDO2 của Liên minh xác thực FIDO nhằm gia tăng tính an toàn và chính xác trong quá trình thực hiện các hoạt động giao dịch trực tuyến, đồng thời giúp chống lại những hành vi phishing (lừa đảo bằng các trang web giả mạo), skimming (sao chép thông tin tài khoản), tấn công xen giữa (man-in-the-middle), từ đó giúp người tiêu dùng yên tâm thực hiện các hoạt động trực tuyến;
  • Giải pháp phát hành thẻ ngay lập tức CardWizard được MK Group xây dựng một cách đồng bộ và toàn diện từ các thiết bị phần cứng với nhiều lựa chọn khác nhau về thiết bị phát hành – cá thể hóa thẻ phù hợp với quy mô và nhu cầu của mỗi chương trình thẻ cho tới các phần mềm phát hành và bảo mật đi kèm giúp các ngân hàng có thể nhanh chong triển khai chương trình, mang lại những trải nghiệm nhanh chóng – tiện lợi cho khách hàng của mình.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 39% tổ chức đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh công nghệ thông tin. Trong vòng 3-5 năm tới, khoảng 83% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58% ngân hàng kỳ vọng trên 60% khách hàng sử dụng kênh số và hơn 44% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%.

Có thể nói, chuyển đổi số ngân hàng đã mở ra một “cánh cửa” mới giúp các tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ dễ dàng và rẻ hơn. Điều này không chỉ giúp cải tiến nền tảng công nghệ của các tổ chức ngân hàng, giúp Việt Nam tiếp cận gần hơn tới thị trường tài chính ngân hàng toàn cầu mà còn góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của đất nước, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ Việc tiếp tục nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tung ra thị trường thêm nhiều sản phẩm công nghệ cao “Make in Vietnam”./.

(Theo bnews.vn và MK Group)