Khóa bảo mật FIDO® KeyPass S1 - Chủ động bảo vệ tài khoản trực tuyến của bạn

04/08/2020 10:39

Có thể nói trong và sau Covid-19, bên cạnh việc thương mại điện tử được xem là “cứu cánh” cho các nhà bán lẻ trên toàn cầu, trở thành động lực thúc đẩy mô hình kinh doanh và nền tảng dịch vụ mới, thì các dịch vụ trực tuyến đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã trở thành tâm điểm của các cuộc tấn không mạng, nạn gian lận, ăn cắp tài khoản để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp ngày càng gia tăng trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.


Đại dịch COVID-19 khiến cả thế giới lao đao nhưng đồng thời cũng tạo ra những cơ hội rộng mở cho thương mại điện tử bùng nổ, kéo theo đó là các hoạt động giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng so với những năm trước. Có thể nói trong và sau Covid-19, thương mại điện tử được xem là “cứu cánh” cho các nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, bù đắp phần nào việc sụt giảm doanh số.

Tại Việt Nam, theo dữ liệu của iPrice Group cho thấy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà quý I vừa qua có một số ngành hàng trực tuyến trở nên “nóng sốt”. Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1. Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách hóa xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý IV-2019.

Trên thế giới, theo báo cáo Ngân hàng Bán lẻ Thế giới năm 2020 do Capgemini và Efma phát hành, đã cho thấy các Ngân hàng hiện đang phải chuyển đổi sang các hình thức thanh toán mới do xu hướng tiêu dùng khách hàng thay đổi với 57% người tiêu dùng hiện thích sử dụng Internet ngân hàng, tăng từ 49% trước Covid-19 và 55% thích ứng dụng di động ngân hàng so với 47% trước đây, tỷ lệ đã tăng hơn nữa khi bối cảnh Covid-19 tiếp tục hướng người tiêu dùng sang kỹ thuật số ngân hàng.

Biểu đồ của www.the-future-of-commerce.com cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ và nhanh chóng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong cùng thời điểm giữa hai năm 2019 và 2020


Tuy nhiên, bên cạnh việc thương mại điện tử mang lại những lợi ích to lớn, và trở thành động lực thúc đẩy mô hình kinh doanh và nền tảng dịch vụ mới, thì các dịch vụ trực tuyến đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã trở thành tâm điểm của các cuộc tấn không mạng, nạn gian lận, ăn cắp tài khoản để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp ngày càng gia tăng trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với các hình thức tấn công lừa đảo (phishing), đánh cắp tài khoản, chiếm quyền điều hướng giao dịch (man-in-the-midle) gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế và bất ổn xã hội.

Điều này đòi hỏi người tiêu dùng ngoài việc thụ động trong việc phụ thuộc vào các biện pháp hoặc cảnh báo đến từ các ngân hàng, tổ chức bán lẻ hay từ những vụ tấn công chiếm đoạt tiền được truyền thông đăng tải, họ cũng cần phải tự chủ động trang bị cho mình những kiến thức và phương thức để có thể tự bảo vệ tài khoản cũng như hoạt động giao dịch trực tuyến của mình.

Một trong những phương thức đơn giản và hiệu quả có thể ngay lập tức triển khai chính là trang bị Khóa bảo mật FIDO® KeyPass S1 đạt chứng nhận U2F của FIDO Alliance do MK Group sản xuất.

Chỉ với thao tác hết sức đơn giản, trước mỗi lần truy cập vào các tài khoản trực tuyền như Gmail, Facebook hay tài khoản ngân hàng, người dùng chỉ cần cắm Khóa bảo mật vào cổng USB trên thiết bị laptop hoặc cổng giao tiếp smartphone với phụ kiện kết nối phù hợp, sau đó bấm nút vật lý trên thân khóa là đã hoàn toàn có thể xác minh được website ngân hàng đang sử dụng là thật hay giả (chống phishing), tăng thêm lớp bảo mật thứ hai cho tải khoản ngân hàng, và chống lại hành vị chiếm quyền điều hướng giao dịch (chống man-in-the-midle).

Bằng các thuật toán đặc thù được cài trong Chip bảo mật tích hợp chứa cặp khoá công khai và bí mật sử dụng cho mỗi website cùng với khoá điều khiển để đăng ký thiết bị Token với website. Thiết bị có khả năng chống Phishing và tấn công Man-in-the-Midle nhờ mã nhận diện URL của trang Web khi gửi mã thách thức (Challenge) đảm bảo người dùng chỉ được phép đăng nhập vào đúng URL của website đã đăng ký và cũng chỉ website này có khoá công khai và khoá điều khiển để giải mã được chữ ký số được tạo ra bởi khoá bí mật tương ứng chỉ nằm trong chip.

Đặc biệt với những tài khoản Facebook nổi tiểng như các shop bán hàng, hot-girl, hot boy, celeb với hàng nghìn hàng triệu người theo dõi, khóa bảo mật FIDO® KeyPass S1 chính là chiếc “chiếc khiên vàng” giúp bảo vệ tài khoản Facebook mọi lúc mọi nơi. Sở hữu một chiếc Khóa bảo mật KeyPass® FIDO U2F cùng với tên truy cập/mật khẩu, chủ tài khoản Facebook có thể dễ dàng “bye bye” những kẻ đang gắng sức tìm cách đánh cắp tài khoản bởi dù có lấy trộm được tên đăng nhập và mật khẩu mà không lấy được khóa bảo mật FIDO® KeyPass S1 này thì cũng chẳng thể đăng nhập vào tài khoản.

Hãy là người dùng thông thái, trang bị cho mình Khóa bảo mật U2F FIDO® KeyPass S1, các bạn sẽ có thêm người bạn đồng hành giúp san sẻ những áp lực mùa Covid-2019.

Để được tư vấn và tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Khóa bảo mật KeyPass® FIDO U2F, xin vui lòng liên hệ email marketing@mkgroup.com.vn

(MK Group)